Tin thị trường

KIẾN NGHỊ LÙI THỜI GIAN XÂY DỰNG TUYẾN METRO BẾN THÀNH - THAM LƯƠNG

Thứ sáu, 09/11/2018, 10:45 GMT+7
KIẾN NGHỊ LÙI THỜI GIAN XÂY DỰNG TUYẾN METRO BẾN THÀNH - THAM LƯƠNG

KIẾN NGHỊ LÙI THỜI GIAN XÂY DỰNG TUYẾN METRO BẾN THÀNH - THAM LƯƠNG

Ban Quản lý đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TP.HCM cho biết, để đảm bảo cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương trong khi chờ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án, Ban QLĐSĐT kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận phê duyệt điều chỉnh thời gian triển khai thi công dự án đến ngày 13/12/2020.
2_1

Theo Ban QLĐSĐT, ngày 10/5/2018, Chính phủ trình xin ý kiến Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891,28 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với dự toán năm 2010. Và nếu dự án điều chỉnh được thông qua, đầu năm 2019, UBND TP.HCM mới phê duyệt điều chỉnh dự án.

Xét tiến độ thực tế thực hiện các thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, công tác điều chỉnh dự án sẽ khó hoàn tất trong năm nay. Do đó, để đảm bảo cơ sở pháp lý tiếp tục triển khai dự án, trong khi công tác điều chỉnh dự án vẫn đang được các cấp thẩm quyền xem xét, cần thiết phải có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến 13/12/2020.

Dự án tuyến metro số 2, TP.HCM giai đoạn 1 có mục tiêu xây dựng đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,2 km; xây dựng đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2 km; các công trình trên tuyến bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động...Dự án vay vốn ODA từ các Nhà tài trợ: Ngân hàng  Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước.

Trong giai đoạn 1 (Bến Thành - Tham Lương), Dự án được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận chuyển khối lượng lớn nhằm giải quyết nhu cầu đi lại của người dân từ Trung tâm Thành phố về phía Tây Bắc và ngược lại, làm cơ sở phát triển các tuyến đường sắt đô thị khác sau này.

Sự hình thành của tuyến tàu điện ngầm số 2 sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và cải thiện môi trường đô thị dọc tuyến. Dự án sẽ kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 và tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6 tạo thành một hệ thống đường sắt đô thị, thuận lợi trung chuyển hành khách dọc theo trục Đông - Tây vào trung tâm thành phố…

Về lâu dài, tuyến đường sắt đô thị số 2 sau khi hoàn thành đầu tư cả giai đoạn 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Bến xe Tây Ninh) và giai đoạn 3 (Bến xe Tây Ninh - Tây Bắc Củ Chi) sẽ góp phần chỉnh trang đô thị dọc tuyến, thúc đẩy phát triển nhanh 2 khu đô thị mới của thành phố là Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng một lối sống văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường cho cộng đồng dân cư.

Các tin khác

UBND TP.HCM vừa giao Hội đồng Thẩm định bồi thường thành phố khẩn trương tham mưu UBND TP.HCM và có văn bản gửi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) nội dung thỏa thuận về kế hoạch tái định cư cập nhật và cơ chế trách nhiệm giải trình của dự án tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Do vướng giải phóng mặt bằng phía Quốc lộ 22 để thi công trên địa bàn huyện Hóc Môn nên dự án hầm chui nút giao thông An Sương (điểm giao Quốc lộ 1 và Quốc lộ 22) chưa thể hoàn thành theo tiến độ trong năm 2018 như đã đề ra theo kế hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 đoạn Vành đai 3 đi qua TP.HCM với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỉ đồng.
UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho UBND quận Thủ Đức đầu tư nâng cấp 16 công trình xung yếu với tổng kinh phí khoảng 86 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố phân cấp có mục tiêu cho quận Thủ Đức năm 2019.
TP.HCM đang trong quá trình rà soát lại việc phê duyệt các dự án trước đây. Bởi vậy, nguồn cung từ các dự án đã hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư bị hạn chế trong ngắn hạn.
Mới đây, nhiều ngân hàng vừa công bố giảm lãi suất khiến không ít người hi vọng bất động sản sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, bất động sản nằm ngoài các lĩnh vực mà ngân hàng giảm lãi suất.
Hà Nội và Tp.HCM của Việt Nam đều góp mặt trong danh sách 20 thành phố năng động nhất thế giới. Lĩnh vực công nghệ là động lực tăng trưởng chủ chốt cho cả bất động sản và nền kinh tế nói chung tại nhiều thành phố lớn trên thế giới.
UBND TPHCM vừa phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp để tính bồi thường, hỗ trợ trong một số dự án trên địa bàn TP.
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cùng các bộ, ngành Trung ương cuối tuần qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Trung ương tháo gỡ hàng loạt chính sách, dự án cụ thể cho TP.HCM.